HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ ĐAU VAI GÁY BẰNG VẬT LÝ TRỊ LIỆU

Mang sức khỏe đến cho mọi nhà

Giờ làm việc:

Sáng: từ 7g00 - 11g30 Chiều từ: 14g00 - 19g30

Hotline tư vấn:

0913733539

Địa chỉ: 47 Đường Bà Triệu, Khu Phố 1, Thị Trấn Hóc Môn, Huyện Hóc Môn Tp.Hồ Chí Minh
HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ ĐAU VAI GÁY BẰNG VẬT LÝ TRỊ LIỆU
23/03/2023 11:49 PM 516 Lượt xem

Đau vai gáy là hội chứng bệnh thường gặp nhiều ở người ngồi nhiều, làm việc văn phòng. Đây là một bệnh thường gặp và chiếm tỉ lệ cao trong các bệnh về xương khớp. Bệnh tuy không nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt và chất lượng công việc. Vì vậy, người bệnh có thể dùng các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng đau cổ gáy để thoát khỏi những cơn đau hành hạ.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau vai gáy phải kể đến như: ngồi nhiều, ngồi làm việc liên tục trước máy tính ở một tư thế, mang vác vật nặng làm cho cột sống cổ bị kéo dãn quá mức hoặc thiên lệch về một vị trí.

Theo y học hiện đại, đau vai gáy thực chất là do sự rối loạn hệ thần kinh cổ gáy gây ra co cứng cục bộ. Đau vai gáy thuộc nhóm bệnh liên quan đến cơ xương khớp và mạch máu cổ gáy. Việc ngồi nhiều, làm việc sai tư thế khiến cho mạch máu không thể lưu thông, dẫn đến đau nhức. vì thế, các phương pháp vật lý trị liệu, hay xoa bóp, bấm huyệt chính là phương pháp chữa đúng đắn nhất. Loại bỏ trực tiếp được nguồn gốc gây bệnh, đưa cột sống cổ gáy về trạng thái ban đầu.

Nằm ngủ sai tư thế, gối quá cao hoặc quá thấp cũng là nguyên nhân dẫn đến thiếu máu đi nuôi cột sống cổ.

Có nhiều nguyên nhân đau vai gáy, tuy nhiên, thường gặp nhất là dây thần kinh bị kích thích quá mức do kéo dãn hoặc căng thẳng, stress ảnh hưởng nghiêm trọng đến thần kinh vai gáy.

Vì thế, lúc này có thể dùng đến các thiết bị vật lý trị liệu để hỗ trợ như: máy kéo dãn, các kỹ thuật nhiệt điện trị liệu, sóng ngắn, các bài tập chuyên biệt, kỹ thuật xoa bóp, bấm huyệt của các bác sĩ.

Triệu chứng ban đầu dễ dàng nhận thấy của người bệnh đó chính là đau cơ cổ gáy; đau vai và phần lưng trên. Ban đầu chỉ là cơn đau nhẹ nhàng, nhức mỏi người bệnh chủ quan và cảm thấy có thể chịu đựng được. càng về sau, cơn đau càng tăng lên về mức độ và mật độ, gây khó khăn cho người bệnh trong vận động cổ gáy, xoay đầu, nằm kiểu gì cũng thấy đau, cổ và đầu luôn cảm thấy nặng nề.

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho người bệnh đau vai gáy

Ngày nay, y học hiện đại, cơn đau vai gáy có thể được chữa trị bằng nhiều phương pháp, nhiều loại thuốc khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta cần xác định được nguyên nhân cũng như cơ chế phát sinh bệnh đau vai gáy để lựa chọn phương pháp điều trị cho thích hợp, đảm bảo an toàn, hiệu quả lâu dài mà chi phí lại tiết kiệm.

Đau vai gáy thực chất là do yếu tố cơ học tác động, vì vậy, chúng ta sử dụng vật lí trị liệu để phục hồi chức năng cổ gáy là phù hợp nhất.

Theo các bác sĩ chuyên khoa xương khớp, điều trị chứng đau vai gáy không khó. Quan trọng là cần phải giải quyết được 3 vấn đề sau: thứ nhất, tăng cường máu lên vùng cổ gáy, thứ hai là làm mềm bó cơ vùng cổ gáy để tăng trao đổi chất và vận động linh hoạt cho vùng vai gáy, thứ 3 là phải tác động được vào dây thần kinh cổ gáy để tránh tình trạng co cứng cục bộ do rối loạn hệ thần kinh cổ gáy.

Một số phương pháp trị liệu bằng vật lý có thể giải quyết được 3 vấn đề trên bao gồm: Nhiệt trị liệu bằng đèn hồng ngoại, điện xung, sóng ngắn bằng các máy móc hiện đại, siêu âm trị liệu, kéo dãn cột sống cổ, và những bài tập vật lý cột sống cổ kèm theo xoa bóp, châm cứu bằng điện sẽ giúp cột sống cổ, vùng vai gáy nhanh chóng phục hồi.

Điện phân trị liệu chống lại các cơn co thắt cơ vùng cổ gáy, giải phóng sự kích thích các dây thần kinh tại đây để làm cho bạn bớt đau.

Châm cứu giúp điều hòa lại hoạt động kinh mạch tại vai gáy để giảm đau, làm mềm cơ. Châm cứu đúng huyệt sẽ tạo ra sự lan tỏa, tự phục hồi sữa chữa của cột sống cổ và tiết ra hoạt chất giảm đau tự nhiên.

Siêu âm trị liệu làm tăng tuần hoàn máu lên vai gáy, có tác dụng giãn cơ, kháng viêm giảm đau hiệu quả nhất.

Tùy theo mức độ bệnh mà có các liệu trình cũng như phương pháp vật lí trị liệu cho từng người bệnh đau vai gáy.

Nhờ các thiết bị máy móc hiện đại, máu được lưu thông tốt, phục hồi chức năng của hệ thần kinh và giúp cho vận động cổ gáy dễ dàng hơn, người bệnh cũng giảm dần triệu chứng đau vai gáy rõ rệt.

Chỉ cần tuân thủ theo đúng liệu trình điều trị, cộng với chế độ tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý các cơn đau vai gáy sẽ dần dần mất đi theo thời gian.

Ngoài các phương pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng, người bệnh nên vận động cổ gáy thường xuyên một cách nhẹ nhàng. Lúc ở nhà, các bạn có thể tự xoa bóp, vuốt vùng vai, gáy để giảm đau cho mình. Nên tránh ngồi trước quạt ,điều hòa lâu sẽ làm tăng thêm các cơn đau.

Việc phục hồi chức năng của cổ, vai, gáy bằng vật lý trị liệu là phương pháp an toàn nhất. Người bệnh không cần dùng thuốc cũng không cần phẫu thuật. Vì thế, chi phí sẽ thấp nhất trong các phương pháp điều trị đau vai gáy hiện nay.

Đau vai gáy không phải là do chấn thương, viêm nhiễm mà chỉ là tình trạng đau nhức thông thường do khí huyết lưu thông kém, do làm việc căng thẳng, cột sống cổ gáy bị kéo dãn quá mức. Vì vậy, phục hồi chức năng cột sống cổ, vai gáy bằng vật lý trị liệu hoàn toàn phù hợp

Thời gian điều trị tùy thuộc vào cơ địa mỗi người nên việc đến thăm khám trực tiếp bác sĩ để chẩn đoán chính xác nguyên nhân và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả nhất.

Vật lý trị liệu Song Quân địa chỉ : 47 Đường Bà Triệu, Khu Phố 1, Thị Trấn Hóc Môn, Huyện Hóc Môn Tp.Hồ Chí Minh

zalo